Phong cách nội thất tối giản – Xu hướng của thời đại mới

Phong cách nội thất tối giản hay còn gọi là phong cách Minimalism với dấu hiệu đặc trưng là sự hạn chế về màu sắc. Phong cách này đã xuất hiện từ khá lâu trong lịch sử và hiện được ứng dụng phổ biến tại các nước châu Âu. Với nhiều người nó được coi là phong cách thiết kế mang tính xu thế của thời hiện đại.

I. Khái quát về phong cách nội thất tối giản

Chỉ cần nghe qua cái tên chắc hẳn nhiều người cũng đã hiểu được phần nào về đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất này. Về cơ bản đó là phong cách có sự đơn giản trong việc vận dụng các đường nét, chi tiết, cách bài trí nội thất nhưng vẫn đảm bảo đầy đ yếu tố công năng và tính cân đối nhằm tạo nên một không gian sống hài hòa, vừa rộng vừa thoáng. 

Đơn giản nhưng không hề cẩu thả, xuề xòa phong cách nội thất tối giản vẫn toát lên vẻ đẹp hiện đại, tinh tế cùng nhiều công năng chính là trào lưu thiết kế được ưa chuộng trong thời đại công nghệ 4.0.

Vói việc đơn giản hóa các thành phần (từ chi tiết, đường nét, kiểu dáng…) trong thiết kế, phong cách nội thất đơn giản hay tối giản loại bỏ những yếu tố thừa thãi không cần thiết nhằm đem đến không gian sống thật sự thoải mái và tiện nghi cho con người. 

II. Đặc trưng của phong cách nội thất tối giản

Phong cách nội thất tối giản xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản và mọi người có thể dễ dàng tìm thấy phong cách này trong nhiều công trình tại Nhật. 

Vậy phong cách này có gì đặc biệt?

Giản lược – Loại bỏ những thứ không cần thiết

Một trong những dấu hiệu đặc trưng đầu tiên dễ nhận biết nhất của phong cách nội thất tối giản chính là việc loại bỏ những thứ rườm rà không cần thiết nhằm giữ lại khoảng trống hoàn hảo và tạo độ thoáng cho không gian. Thay vào đó, những thứ thiết yếu (nội thất, ánh sáng, các vật liệu sử dụng) được chú ý hàng đầu. 

Khi những yếu tố thừa thãi bị loại bỏ thì việc bài trí nội thất thường hướng đến không gian mở với bố cục tự do nhằm tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho người sử dụng. Cùng với đó là việc sử dụng các chi tiết đơn giản kết hợp hài hòa để làm điểm nhấn (một bức tranh, một bình hoa…).

Tối giản về nhu cầu sử dụng

Cùng với việc giản lược những thứ không cần thiết, trong căn hộ được thiết kế theo phong cách tối giản thường hạn chế đến mức tối đa nhu cầu sử dụng (lựa chọn và bài trí đồ đạc). Thay vào đó chỉ các vật dụng cần thiết nhất được sử dụng khiến cho không gian trở nên tinh tế, thoáng đãng và rộng rãi hơn. 

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng tối giản ở đây không có nghĩa là đơn điệu hay “bị thiếu” đồ đạc, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người mà trái lại vẫn đảm bảo đầy đủ công năng với các vật dụng thông minh, đa năng phục vụ hữu ích cho sinh hoạt hàng ngày của con người. 

Hạn chế về màu sắc

Trong phong cách nội thất hiện đại tối giản, những gam màu nhẹ nhàng được chú trọng. Bên cạnh đó là việc sử dụng ít gam màu (không quá 3 màu trên cùng một không gian) nhằm tạo sự tinh tế, trang nhã, nhẹ nhàng và thư thái cho không gian. 

 

Bên cạnh đó là sự kết hợp hài hòa giữa các gam màu tương phản và nội thất đã tạo nên sự độc đáo thú vị của phong cách này. Trong đó điểm nổi bật dễ nhận biết nhất là màu trắng (màu tường) cùng màu sắc tương phản của nội thất và các vật dụng trang trí nhằm tạo điểm nhấn và sự tươi mới cho không gian.

Yếu tố ánh sáng được chú ý hàng đầu

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng luôn là một phần quan trọng được chú ý hàng đầu bởi nó có khả năng tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ mạnh mẽ về mặt thị giác. Với phong cách tối giản, ánh sáng tự nhiên được tận dụng tôi đa nhằm tạo sự tinh tế và điểm nhấn cho không gian. 

Phong cách nội thất tối giản đặc biệt thích hợp cho những ai yêu thích sự tự do, phóng khoáng. Nó không chỉ đơn giản là một phong cách thiết kế mà hơn thế còn thể hiện rõ cá tính cũng như phong cách sống của chủ nhân. 

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại con người lại càng có xu hướng tìm về sự đơn giản với những nét đẹp nhẹ nhàng, tinh tế. Phong cách thiết kế nội thất đơn giản vì vậy cũng ngày càng được trọng dụng và trở thành xu thế của thời đại mới.

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*