Phong cách nội thất cổ điển – Tượng trưng cho nét đẹp xa hoa và quyền quý

phong-cach-co-dien-decox-design

Với những nét đẹp thuộc về quá khứ, vừa xa hoa vừa quý tộc, phong cách nội thất cổ điển mang nhiều giá trị văn hóa và có ảnh hưởng sâu rộng qua nhiều thế kỷ. Ngày nay, với sự xuất hiện của nhiều phong cách thiết kế khác nhau, phong cách cổ điển vẫn tạo dựng chỗ đứng riêng trong lòng nhiều người.

I. Phong cách nội thất cổ điển là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất thì phong cách nội thất cổ điển là trường phái thiết kế ứng dụng các nguyên tắc đối xứng và cân bằng rất khắt khe. Các thiết kế của phong cách này mang nét đẹp cổ kính đặc trưng, vừa sang trọng vừa quý phái.

Thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển bắt đầu xuất hiện phổ biến tại châu Âu từ đầu thế kỷ 16 với điểm đặc biệt dễ nhận thấy nhất là những hoa văn, màu sắc, họa tiết điêu khắc cầu kỳ, tỉ mỉ đến từng chi tiết. 

Bố cục đối xứng với “tỷ lệ vàng” trong kiến trúc của phong cách cổ điển tạo nên một không gian quý tộc, xa hoa và mỹ lệ. Nó phù hợp với những gia chủ có tiềm lực kinh tế và địa vị cao trong xã hội.

Xuất hiện đầu tiên đầu tiên ở Pháp vào thế kỷ 17, khi du nhập sang nhiều nước châu Âu và châu Á, phong cách này được các kiến trúc sư thể hiện theo nhiều ý tưởng khác nhau cho phù hợp với văn hóa và sở thích riêng. Đặc biệt, một số gia chủ với tiềm lực kinh tế lớn còn chọn dát vàng, bạc cho các đồ nội thất và vật dụng trang trí khiến không gian càng trở nên đẳng cấp và quý tộc.

II. Đặc trưng của phong cách nội thất cổ điển

Về màu sắc

Trong phong cách cổ điển, các bảng màu có cảm hứng từ thiên nhiên được sử dụng nhiều hơn cả. Trong đó nổi bật nhất là sự kết hợp hài hòa giữa màu trắng và vàng nhằm tạo ra một không gian hoàn hảo.

Bên cạnh đó, các màu trầm của gỗ như: nâu, be, xám… cũng được sử dụng để làm nổi bật sự sang trọng, quý phái và xa hoa cho không gian.

Ngoài ra, nếu muốn tạo sự cân bằng về thị giác đồng thời tô điểm cho ngôi nhà thêm phần ấn tượng và độc đáo, mọi người có thể tham khảo một số cách phối màu mới lạ (xám với vàng, xanh dương với đỏ đô…)

Về vật liệu sử dụng

Phong cách nội thất cổ điển châu Âu nói riêng và phong cách cổ điển nói chung sử dụng các vật liệu chính là gỗ tự nhiên, thạch cao… Những vật liệu này có thể được mạ vàng hoặc trạm trổ hoa văn cầu kỳ nhằm thể hiện vẻ đẹp hoàn hảo và quyền quý cho ngôi nhà. 

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu và sở thích riêng, mọi người có thể sử dụng các vật liệu khác như: gấm nhung, thủy tinh, pha lê, đá, vải lụa… để tăng thêm phần quý tộc cho căn phòng.

Về cách thức trang trí

Nếu phong cách hiện đại hướng về sự tối giản thì phong cách cổ điển lại sử dụng các họa tiết, đường nét cầu kỳ, chuẩn chỉnh theo nguyên tắc nhằm tạo sự nổi bật cho căn phòng. 

Theo đó những đường gờ, phào chỉ sẽ chạy dài dọc theo tường, sàn và trần nhà. Những chi tiết, hoa văn trong nhà thể hiện rõ nét sự tinh xảo, toát lên vẻ đẹp xa hoa và lộng lẫy.

Về ánh sáng 

Trong bất cứ một không gian nào, ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng. Với phong cách thiết kế nội thất cổ điển, yếu tố này được sử dụng một cách tao nhã và tinh tế giúp tạo điểm nhấn và thay đổi mọi thứ trong căn phòng. 

Tùy theo từng không gian với kiến trúc riêng mà mọi người có thể chọn loại đèn chiếu sáng sao cho phù hợp. Trong đó các kiến trúc sư sẽ chú ý đến những mẫu đèn chùm có thiết kế tinh xảo nhằm mang lại ánh sáng dịu nhẹ và ấm cúng cho căn phòng.

Đặc biệt, trong phong cách cổ điển, ánh sáng tự nhiên được chú ý. Kết hợp với ánh sáng tự nhiên là những khung cửa kính lớn khiến không gian thêm phần sang trọng và lung linh hơn.

Có thể nói, phong cách nội thất cổ điển chú trọng đến tính đối xứng và cân bằng với việc sử dụng màu sắc, chất liệu… theo quy tắc nhất định. Điều này đòi hỏi sự tính toán chi ly, kỹ càng của người kiến trúc sư.

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*