Tại sao phong cách thiết kế nội thất scandinavian ngày càng được ưa chuộng?

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian là gì và tại sao phong cách này lại ngày càng được ưa chuộng? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

I. Phong cách nội thất scandinavian là gì?

Nếu bạn là người yêu thích ngành nội thất và đã từng hơn một lần nhắc đến phong cách nội thất Scandinavian nhưng liệu bạn đã hiểu rõ phong cách nội thất scandinavian là gì?

Đây là phong cách kết hợp giữa công năng, tính thẩm mỹ và sự đơn giản và đặc trưng cho những quốc gia có khí hậu khắc nghiệt. Điểm nổi bật nhất của phong cách này là sử dụng sáng tạo các vật liệu tự nhiên như: gỗ, vải, đá… nhằm tạo không gian sống mộc mạc, giản dị…

Bắt đầu xuất hiện từ đầu thế kỷ 20 và phát triển mạnh mẽ vào những năm 50 ở nhiều quốc gia trên thế giới, phong cách Scandinavian đặc trưng bởi sự tối giản với vẻ đẹp hiện đại, tinh tế và ấm cúng; đặc biệt là có sự hòa hợp với thiên nhiên.

Kể từ khi xuất hiện đến nay, phong cách Scandinavian được đón nhận nồng nhiệt và dần trở thành nguồn cảm hứng bất tận của nhiều kiến trúc sư. Ở mỗi nước với đặc điểm khí hậu khác nhau, các kiến trúc sư đã vận dụng linh hoạt phong cách này vào từng công trình cụ thể để tạo nên không gian sống hoàn hảo với sự cân bẳng giữa vẻ đẹp hiện đại, tối giản và tính tiện dụng.

II. Tại sao phong cách thiết kế nội thất scandinavian ngày càng được ưa chuộng?

Phong cách thiết kế nội thất scandinavian ngày càng được ứng dụng rộng rãi và được ưa chuộng bởi những lý do sau đây:

Đơn giản nhưng không hề đơn điệu

Như đã nói ở trên, phong cách Scandinavian nổi bật bởi sự đơn giản với điểm đặc trưng nhất là sự tối giản trong phong cách thiết kế. Tuy nhiên sự đơn giản ở đây không có nghĩa là đơn điệu như nhiều người vẫn nghĩ. Trái lại phong cách này vẫn đảm bảo giữa tính thẩm mỹ, công năng ẩn chứa trong sự đơn giản thường thấy.

Những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Scandinavian có sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên. Bạn sẽ thấy ở đây vẻ đẹp bình dị, thân thương và bình yên nhưng không hề nhàm chán hay “nhạt nhẽo” mà trái lại là sự tinh tế, hiện đại đầy thú vị.

phong-cach-scandinavian-decox-design

Các thành viên trong ngôi nhà được thiết kế theo phong cách này thấy thêm gắn bó với nhau. Các đồ vật được sử dụng và bố trí hợp lý “vừa đủ”, đồng thời tạo khoảng không lý tưởng để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Gam màu chủ đạo được sử dụng là màu trắng cùng với việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để tạo không gian mở. Bên cạnh đó, các khu vực được bài trí rõ ràng với chức năng riêng nhưng không cần có ranh giới rõ ràng, vừa “đóng” mà lại vừa “mở” nhờ cách trang trí và thiết kế  khéo léo.

 “Ấm”, “lạnh” hòa hợp

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian có điểm thú vị là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố “ấm” và “lạnh”. Điều này tưởng chừng như hoang đường, khó có thể thực hiện ở những vùng đất nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Thế nhưng các kiến trúc sư đã khéo kéo sắp xếp sự đối nghịch này trong thiết kế để kiến tạo nên không gian sống lý tưởng.

Nếu như ở các nước phương Tây hay Bắc Âu với thời tiết lạnh đặc trưng bạn sẽ thấy sự hiện diện không thể thiếu của những lò sưởi với sự ưu tiên của nội thất gỗ (sàn gỗ) thì ở các nước nóng ẩm phương Đông các kiến trúc sư sẽ tận dụng ánh sáng tự nhiên với việc bố trí những khung cửa lớn cùng tone màu trắng làm chủ đạo để dung hòa không gian. Điều này sẽ tạo nên sự mát mẻ và thoáng đãng, sáng sủa cho căn hộ mà bất cứ gia chủ nào cũng thích.

Dẫn đầu xu hướng thiết kế

Phong cách Scandinavian luôn dẫn đầu xu hướng lựa chọn thiết kế nội thất bởi nó hội tụ mọi yếu tố cần thiết và phù hợp cho mọi không gian từ hẹp đến rộng. Không những vậy phong cách này còn tạo cảm giác yên bình như dòng nước lặng lẽ trôi – điều mà nhiều người thường mong mỏi và hướng đến trong cuộc sống hiện đại xô bồ, nhiều bon chen.

Phong cách thiết kế Scandinavian còn giúp mở rộng không gian nhỏ hẹp nhờ việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và sử dụng tone màu trắng đơn giản. Các vật liệu sử dụng trong phong cách này vừa đơn giản, dễ kiếm mà giá thành lại không quá đắt đỏ.

Kiến tạo tổ ấm hạnh phúc cho mọi nhà

Nhà là nơi để trở về, để bạn trút bỏ mọi buồn phiền trong cuộc sống. Scandinavian chính là một phong cách tối ưu có thể giúp bạn hiện thực hóa ước mơ về một ngôi nhà như vậy.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc bên ngoài, bạn trở về nhà và sẽ thấy thật thú vị khi được thư giãn trong không gian ấm cúng với bếp lửa hồng, ấm trà nóng cùng người thân. Không những thế, vào những ngày hè nắng nóng ở Việt Nam, một ngôi nhà gỗ nhỏ và mát lạnh được thiết kế theo phong cách Scandinavian còn giúp bạn lấy lại năng lượng, khiến tinh thần thêm phấn chấn.

Như vậy có thể nói sự tinh tế trong cảm giác, đơn giản trong thiết kế và tiện nghi khi sử dụng là những đặc điểm nổi bật nhất khi nhắc đến phong cách thiết kế nội thất Scandinavian. Chính sự kết hợp lý tưởng giữa những đặc điểm này đã khiến Scandinavian trở thành một phong cách thiết kế nổi bật được cả thế giới ưa chuộng.

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*