10+ điều bạn chưa biết về cách bố trí phong thuỷ phòng khách

Nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng khách tạo nên không gian tươi sáng

Phòng khách của một gia đình là không gian quan trọng giúp gắn kết mối quan hệ của mọi người. Chính vì điều này nên các vấn đề phong thuỷ xoay quanh phòng khách cũng rất được quan tâm tìm hiểu. Vậy liệu bạn đã biết cách bài trí phòng khách sao cho phù hợp hay chưa? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh phong thuỷ phòng khách để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho chính gia đình mình.

Phong thuỷ là gì?

Phong thuỷ là là hệ thống học thuyết của người Á Đông nói về việc cân bằng giữa con người và nguồn năng lượng xung quanh. Phong thuỷ nói về những vấn đề như hướng gió, hướng cửa, vận mệnh,… Dựa vào những nguyên tắc người ta sẽ tạo nên sự cân bằng cho không gian và nguồn năng lượng xung quanh, giúp thu hút tài lộc, may mắn.

Phong thuỷ phòng khách là việc áp dụng các nguyên tắc về phong thuỷ vào việc bài trí không gian phòng khách. Những nguyên tắc này sẽ liên quan đến các vấn đề như màu sắc, vị trí, vật liệu, hướng cửa. Bằng cách điều chỉnh và tối ưu hoá không gian gian phòng khách theo nguyên tắc về phong thuỷ, người ta mong rằng sẽ có thể thu hút những điều may mắn, những nguồn năng lượng tích cực.

Phong thuỷ
Phong thuỷ là yếu tố được nhiều người quan tâm và tìm hiểu

Vai trò của phong thuỷ phòng khách

Phòng khách là không gian sinh hoạt chung của cả gia đình, cũng chính bộ mặt của một ngôi nhà, là nơi những nguồn năng lượng lưu thông do vậy mà phong thuỷ phòng khách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ gia đình bạn. Việc bài trí nội thất phòng khách sao cho hài hoà, cân bằng cả về mặt không gian lẫn phong thuỷ là một điều khó khăn tuy nhiên nó lại mang đến cho bạn nhiều lợi ích mà bạn không ngờ tới:

  • Giúp tối ưu không gian sống: tác dụng rõ ràng nhất của việc bài trí nội thất một cách khoa học đó là giúp không gian sống được tối ưu một cách tốt nhất, có thêm nhiều diện tích để có thể sinh hoạt
  • Tạo điểm nhấn cho không gian: chỉ với một vài điểm nhấn có thể giúp cho không gian phong khách của bạn trở nên đẹp mắt hơn, khác biệt hơn rất nhiều
  • Thu hút những may mắn, tài lộc cho gia chủ: phòng khách là không gian chung tiếp nhận nhiều nguồn năng lượng khác nhau. Chính vì vậy cần đặc biệt quan tâm cách bày trí phòng khách theo phong thủy để có thể tiếp nhận những năng lượng tích cực, hạn chế những ảnh hưởng xấu, tiêu cực đến gia đình
Vai trò của phong thuỷ phòng khách
Phong thuỷ phòng khách đóng vai trò quan trọng không gian nhà bạn

Một vài nguyên tắc về cách bày trí phòng khách theo phong thủy

Thiết kế phòng khách phụ thuộc một phần vào thẩm mỹ cá nhân tuy nhiên để có thể đảm bảo được sự hài hoà thì vẫn có những nguyên tắc nhất định.

Vị trí đặt phòng khách

Phòng khách nên được đặt ngay tại tầng 1 sau khi bước vào cửa vì đây sẽ là nơi đầu tiên tiếp nhận năng lượng cũng như tài lộc. Ngoài ra, phòng khách là không gian chung vì vậy nếu đặt phía trong sẽ gây khó khăn trong việc tiếp đón khách.

Vị trí đặt phòng khác
Vị trí đặt phòng khách sao cho hợp phong thuỷ sẽ giúp không gian nhà ở đón nhận những nguồn năng lượng tích cực

Hướng phòng khách

Hướng của phòng khách là một trong những quan trọng đến phong thuỷ phòng khách. Hướng cửa sẽ giúp tiếp nhận các nguồn năng lượng tích cực, thu hút những vận may, những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Để xác định được hướng phù hợp sẽ cần dựa vào tuổi cụ thể của từng người, tuy nhiên có một vài nguyên tắc chung mà bạn có thể dựa vào để lựa chọn phương hướng như sau:

  • Các hướng Đông và Đông Nam phù hợp với những người có mệnh Mộc và mệnh Thổ
  • Các hướng Tây và Tây Bắc hợp với người có mệnh Kim
  • Hướng Nam hợp với người có mệnh Hoả
  • Hướng Bắc phù hợp với người có mệnh Thuỷ
  • Hướng Đông Bắc và Tây Nam lại phù hợp với người có mệnh Thổ
Hướng phòng khách
Hướng phòng khách đẹp có thể giúp cải thiện tài vận, may mắn

Vị trí của đường tài vị

Trong phong thuỷ phòng khách thì đường tài vị là một yếu tố vô cùng quan trọng vì đây chính là vị trí thịnh vượng nhất trong nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thịnh suy, tài vận hay sự nghiệp của gia đình. Tại vị trí tài vị có thể đặt các vật phẩm phong thuỷ để giúp cầu tài, cầu lộc, cầu công danh hay sức khoẻ. Để xác định tài vị sẽ có nhiều cách tuy nhiên cách dễ dàng và phổ biến nhất chính là dựa vào bát trạch. Tài vị tốt nhất chính là theo phương vị đường chéo góc từ cửa chính bước vào, cụ thể như sau:

  • Cửa chính đặt phía bên trái thì tài vị sẽ ở ở cuối của đường chéo về phía bên phải
  • Cửa chính đặt ở giữa thì tài vị sẽ ở cuối đường chéo về cả hai phía
  • Cửa chính đặt phía bên phải thì tài vị ở cuối đường chéo về phía bên trái
Đường tài vị
Đường tài vị của phòng khách giúp xác định được vị trí thu hút nhiều may mắn

Các cách trang trí phù hợp phong thuỷ phòng khách

Dựa vào hình dạng phòng khách

Hình dạng phòng khách khá đa dạng và thường được thiết kế dựa vào thẩm mỹ cũng như sở thích riêng của từng gia đình. Thiết kế phòng khách khá đa dạng ví dụ như theo hình vuông, hình chữ nhật, hình chữ U, hình chữ L,… Mỗi kiểu thiết kế đều sẽ có những ưu nhược điểm riêng, việc lựa chọn phong cách nào phụ thuộc vào sở thích cá nhân hay hình dạng của mặt bằng nhà ở.

Hình dạng của phòng khách
Phòng khách với dạng hình chữ nhật với những hoạ tiết trang trí sang trọng

Màu sắc chủ đạo của không gian

Màu sắc không chỉ thể hiện về mặt thẩm mỹ mà nó còn là một phần của phong thuỷ nhà ở nói chung và phong thuỷ phòng khách nói riêng. Vậy màu sắc nào là thật sự phù hợp? Điều này phụ thuộc vào bản mệnh của gia chủ ra sao, mỗi mệnh sẽ có những màu sắc tương sinh tương hợp riêng.

  • Mệnh Kim: tương sinh với những màu vàng và nâu; tương hợp với các màu trắng, bạc
  • Mệnh Mộc: tương sinh với màu xanh lá; tương hợp với các màu như đen hay xanh dương
  • Mệnh Thuỷ: tương sinh với những màu trắng, màu bạc; tương hợp với các màu xanh dương và đen
  • Mệnh Hoả: tương sinh với màu xanh lá; tương hợp với màu đỏ, cam, hồng hay tím
  • Mệnh Thổ: tương sinh với các màu đỏ, cam, hồng,…; tương hợp với màu nâu và vàng

Nguồn ánh sáng

Ánh sáng giúp mang lại cho không gian phong khách sự thoải mái, chính vì vậy nên trong phong thuỷ phòng khách ánh sáng rất được coi trọng. Một phòng khách với tràn đầy ánh sáng sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái đồng thời còn giúp đón nhận những điều tích cực, may mắn. Để đón được nhiều ánh sáng tự nhiên bạn có thể bài trí thêm các cửa sổ xung quanh phòng khách tuy nhiên cần tránh tài vị vì có thể gây thất thoát của cải, may mắn.

Nguồn ánh sáng chiếu vào phòng khách
Nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng khách giúp mang lại cảm giác thoải mái, tươi mới

Vị trí đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ được xem như trụ cột tinh thần của ngôi nhà, nơi tạo ra một liên kết sâu sắc giữa cuộc sống thường ngày với đời sống tinh thần. Nơi để bàn thờ ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh cũng như phong thuỷ, nó có thể thay đổi hoàn toàn cấu trúc của phong thuỷ phòng khách gia đình bạn. Thông thường thì bàn thờ sẽ được đặt tại hướng Tây Bắc do hướng này có thể cân bằng được âm dương một cách tốt nhất. Ngoài ra có một vài lưu ý khi lựa chọn vị trí đặt bàn thờ:

  • Bàn thờ cần được đặt tại một vị trí trang trọng, sạch sẽ
  • Không đặt bàn thờ gần khu vực nhà vệ sinh
  • Không đặt bàn thờ tại nơi quá ồn ào sẽ mất đi sự tôn nghiêm
  • Hướng của bàn thờ phải hướng ra ngoài và không được đối diện trực tiếp với cửa chính
  • Chọn kích thước bàn thờ phù hợp
Vị trí đặt bàn thờ hợp phong thuỷ
Vị trí đặt bàn thờ vừa giúp tối ưu không gian vừa hợp phong thuỷ phòng khách

Lựa chọn các vật phẩm trang trí

Khi bài trí không gian theo phong thuỷ phòng khách, bạn đảm bảo được sự cân bằng của không gian. Điều này không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ cho phòng khách mà còn hỗ trợ thu hút những may mắn, những cơ hội mới trong cuộc sống. Bạn có thể tận dụng những vật phẩm phong thuỷ hay những món đồ trang trí như tranh ảnh để có thể mang đến cho không gian sự hài hoà.

Vật phẩm trang trí đẹp mắt
Vật phẩm trang trí góp phần tăng vẻ đẹp của không gian nhà ở

Sử dụng thêm cây cảnh phong thuỷ

Cây cảnh phong thuỷ đang rất được ưa chuộng bởi những lợi ích vượt trội mà nó mang lại. Cây cảnh sẽ giúp không gian phòng khách được tươi mới hơn đồng thời còn giúp lọc không khí, cải thiện sức khoẻ. Một vài loài cây sẽ giúp cân bằng lại các yếu tố trong phong thuỷ phòng khách hỗ trợ thu hút tài lộc, may mắn đến với bạn trong cuộc sống cũng như công việc.

Cây cảnh phong thuỷ
Bài trí cây cảnh phong thuỷ giúp cải thiện chất lượng không khí cũng như phong thuỷ phòng khách

Tổng hợp những mẫu thiết kế phong thuỷ phòng khách hợp mệnh

Những nguyên tắc về thiết kế phía trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách bày trí phòng khách theo phong thủy. Dưới đây sẽ là những mẫu thiết kế đẹp mắt dành cho từng mệnh mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho chính gia đình mình.

Thiết kế phòng khách theo phong thuỷ mệnh Kim

Mệnh Kim hợp với những màu sắc như màu trắng, bạc hay vàng, nâu vì vậy có thể tận dụng những màu sắc này để có thể tạo nên một không gian vừa đẹp mắt vừa hợp phong thuỷ.

Phòng khách hợp mệnh Kim
Phòng khách với màu trắng làm chủ đạo vô cùng hợp mệnh Kim
Phòng khách hợp với mệnh Kim
Không gian phòng khách kết hợp phòng ăn vừa tối ưu diện tích vừa hợp phong thuỷ
Phòng khách đẹp mắt hợp mệnh Kim
Một thiết kế đơn giản với phong cách tối giản vừa tiện lợi vừa hợp phong thuỷ phòng khách
Phòng khách dành cho mệnh Kim
Một phòng khách rộng với thiết kế tông màu trắng chủ đạo hợp với người mệnh Kim
Phòng khách cho mệnh Kim đẹp
Phòng khách cho mệnh Kim với nguồn ánh sáng tự nhiên giúp tinh thần được thoải mái hơn
Phòng khách mệnh Kim đẹp mắt
Phòng khách hợp với mệnh Kim với không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên

Phong thuỷ phòng khách theo mệnh Mộc

Mệnh Mộc đại diện cho cây cối với sự bình ổn vì vậy rất phù hợp với những thiết kế tuy đơn giản nhưng cũng không kém phần nổi bật. Gia chủ có thể tận dụng các màu sắc tươi sáng như xanh lá hay xanh dương để mang đến sự tươi mới cho không gian tuy nhiên nên giảm sắc độ để tránh gây khó chịu.

Phòng khách dành cho mệnh Mộc
Phòng khách dành cho mệnh Mộc với tông màu xanh chủ đạo vô cùng tươi sáng
Phòng khách mệnh Mộc đẹp
Một không gian được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn về phong thuỷ phòng khách
Phòng khách đẹp hợp mệnh Mộc
Phòng khách đẹp hợp mệnh Mộc với màu xanh trung tính nhẹ nhàng
Phòng khách đẹp cho mệnh Mộc
Phòng khách đẹp cho mệnh Mộc với màu sắc nhẹ nhàng, tươi mát
Phòng khách hợp mệnh Mộc
Sự kết hợp giữa trắng và xanh giúp không gian thêm cân bằng và hài hoà hơn

Phòng khách hợp phong thuỷ cho người mệnh Thuỷ

Sự nhẹ nhàng, mềm mại chính là đặc trưng của mệnh Thuỷ do đó khi thiết kế phòng khách có thể tận dụng những đường nét mềm mại để mang đến cho không gian sự uyển chuyển. Kết hợp với các vật phẩm có hình dạng góc cạnh để không gian được cân đối đồng thời tạo nên điểm nhấn khác biệt.

Phòng khách mệnh Thuỷ
Phòng khách mệnh Thuỷ với tông màu xanh chủ đạo mang lại vẻ đẹp thanh mát
Phòng khách dành cho mệnh Thuỷ
Phòng khách dành cho mệnh Thuỷ với nguồn ánh sáng tự nhiên dồi dào đảm bảo về mặt phong thuỷ
Phòng khách mệnh Thuỷ đẹp
Phòng khách với màu xanh tươi sáng kết hợp với những loài cây phong thuỷ giúp cân bằng phong thuỷ phòng khách
Phòng khách đẹp dành cho mệnh Thuỷ
Phòng khách với một màu sắc tươi tắn mang đến cảm giác vui tươi, thoải mái
Phòng khách hợp mệnh Thuỷ
Phòng khách hợp mệnh Thuỷ với màu xanh trung tính vô cùng sang trọng

Thiết kế phòng khách hợp phong thuỷ mệnh Hoả

Mệnh Hoả rất hợp với những màu đỏ hay cam tuy nhiên những màu sắc này khá chói vì vậy nếu sử dụng để trang trí tại không gian lớn như phòng khách sẽ gây ra sự khó chịu. Tuy nhiên có thể dùng những màu sắc này để tạo điểm nhấn cho không gian thêm phần thú vị và nổi bật hơn. Người mệnh Hoả cũng có thể dùng màu xanh lá để trang trí cho phòng khách.

Phòng khách đẹp cho mệnh Hoả
Phòng khách đẹp cho mệnh Hoả với sắc hồng nhẹ nhàng
Phòng khách đẹp cho mệnh Hoả
Phòng khách đẹp cho mệnh Hoả đáp ứng đủ các tiêu chí về phong thuỷ phòng khách
Phòng khách dành cho mệnh Hoả
Phòng khách dành cho mệnh Hoả với những điểm nhấn màu đỏ nổi bật
Phòng khách cho mệnh Hoả đẹp
Phòng khách cho mệnh Hoả đẹp với một sắc hồng nhẹ nhàng mềm mại

Phong thuỷ phòng khách cho mệnh Thổ

Những người mệnh Thổ thường rất hợp với những màu có tông nâu hay vàng vì vậy có thể sử dụng những màu này để giúp cải thiện phong thuỷ phòng khách. Những màu sắc này sẽ mang lại sự ấm áp, thân quen cho không gian phòng khách.

Phòng khách mệnh Thổ
Phòng khách mệnh Thổ với một cảm giác ấm cúng, gần gũi
Phòng khách đẹp cho mệnh Thổ
Phòng khách được kết hợp giữa các tông màu nâu tạo nên một không gian cân bằng, hài hoà
Phòng khách mệnh Thổ đẹp
Phòng khách mệnh Thổ đẹp với màu nâu và be tạo nên một không gian ấm cúng và sang trọng
Phòng khách hợp với mệnh Thổ
Phòng khách với màu nâu làm điểm nhấn cho không gian tạo nên sự khác biệt

Bài viết trên đã cung cấp cho đầy đủ những thông tin liên quan đến cách bày trí phòng khách theo phong thủy đồng thời gợi ý thêm cho bạn những thiết kế phòng khách hợp với phong thuỷ để bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết của Truyện nhà AV có thể giải đáp được những thắc mắc về phong thuỷ phòng khách của bạn!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*